Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Phòng trừ mối bằng vi sinh vật

Ngày nay, vấn đề môi trường sống luôn là vấn đề thời sự ở hầu hết các nước trên thế giới, việc nghiên cứu giảm thiểu tác động của con người được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Cũng như việc phòng trừ và diệt côn trùng khác, hướng nghiên cứu để diệt mối tận gốc bằng vi sinh vật cũng đang được đẩy mạnh nghiên cứu.

 
Trong các chế phẩm sinh học dùng để diệt mối, đáng chú ý nhất là các chế phẩm có nguồn gốc vi sinh vật, như: vi khuẩn Ballcilus thurigiensis, vi nấm Metarhizium anisopliae, Bauveria bassiana. Trải qua nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, kết quả cho thấy Metarhizium anisopliae là đối tượng có khả năng ứng dụng phù hợp nhất.
 
Metarhizium anisopliae có khả năng nảy mầm trên vỏ kitin của cơ thể côn trùng, có hệ sợi xâm nhập và bên trong cơ thể vừa hút dinh dưỡng vừa thải chất độc và làm chết mối sau 12 đến 28 giờ (Hajek and St. Leger, 1994). Sau khi xâm nhiễm, gây bệnh cho mối, chúng lại sinh ra các bào tử, sợi nấm. Các bào tử và sợi nấm lại có thể lây nhiễm sang các cá thể mối khác (Hajek and St. Leger, 1994; Maureen S. Wright, Alan R. Lax, Gregg Henderson and Jian Chen, 2000). Với các đặc điểm này, Metarhizium anisopliae đang được nghiên cứu nhiều ở Mỹ, Úc, Trung Quốc… và được đánh giá có nhiều triển vọng.
 
Hiện nay, ở Mỹ đã có sản phẩm diệt mối tận gốc dạng bột được đăng ký với nhãn hiệu là Bioblat. Đây là hướng nghiên cứu đáp ứng được vấn đề an toàn về môi trường khi tiến hành phòng trừ mối.

Nguồn bài viết: http://dietmoitangoc24h.com/8836-phong-tru-moi-bang-vi-sinh-vat.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét