Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

MỐI VÀ PHƯƠNG PHÁP DIỆT MỐI HIỆU QUẢ

Mối là một nhóm côn trùng gồm 2.500 loài trong đó 300 được coi là loài gây hại. Mối là một trong những loài gây hại nguy hiểm nhất ở vùng nhiệt đới và có thể gây ra vấn đề đáng kể trong nông nghiệp, lâm nghiệp và nhà ở.
moi_va_phuong_phap_diet_moi
Có một số gia đình có tổ dưới đất, những người khác trong gỗ, ví dụ cây rỗng, và một số gò xây dựng.
Trước khi các phương pháp diệt mối có thể được thông qua một nhận dạng cơ bản của các loài dịch hại hoặc gia đình là cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bằng cách quan sát hành vi của dịch hại và các mô hình thiệt hại trên cây hoặc cây trồng.
Các loại rắc rối nhất của mối trong nông nghiệp là mối nấm phát triển. Họ ăn các chất hữu cơ chết như dư lượng cây trồng, hữu cơ phủ đất và chất hữu cơ trong đất (mùn). Tuy nhiên khi loại thực phẩm không có sẵn họ sẽ ăn nguyên liệu thực vật sống bao gồm cả cây trồng như lạc, ngô.

Các phương pháp được chấp nhận chung của kiểm soát mối mọt trong những năm qua đã có thuốc trừ sâu hóa học. Tuy nhiên hóa chất rất đắt và có nhiều tác dụng có hại.
Các phương pháp diệt mối cần phải đạt các tiêu chí:

An toàn cho mọi người

Thuốc trừ sâu nhân tạo có thể nhanh chóng diệt mối nhưng nó gây nguye hiểm cho sức khỏe cho con người. Các sản phẩm có thể bị lạm dụng bởi vì các hướng dẫn không được viết bằng ngôn ngữ hiểu bởi người sử dụng chúng. Điều này đã dẫn đến nhiều tai nạn và tử vong.

An toàn cho môi trường

Có một số tác dụng có hại mà thuốc trừ sâu hóa học có thể có đối với môi trường.
Thuốc trừ sâu nhân tạo có thể giết chết côn trùng có ích mà ăn sâu bọ. Chỉ cần một phun có thể phá vỡ sự cân bằng giữa các loài gây hại và những kẻ săn mồi hữu ích mà ăn chúng.
Hóa chất nhân tạo có thể ở trong môi trường và trong các cơ quan của động vật gây ra vấn đề trong nhiều năm.
Sâu bệnh trở nên kháng thuốc trừ sâu để hóa chất mạnh mẽ hơn là cần thiết.

Giá cả

Sử dụng côn trùng tự nhiên và kiểm soát dịch bệnh thường rẻ hơn so với việc áp dụng thuốc trừ sâu hóa học bởi vì các sản phẩm và vật liệu đã có trong nhà và xung quanh trang trại được dùng nhiều nhất.

Phương pháp kiểm soát hữu cơ

Có một số lựa chọn thay thế để sử dụng thuốc trừ sâu hóa học để kiểm soát mối mọt. Những phương pháp làm việc trong hệ thống tự nhiên và giúp thúc đẩy cơ chế kiểm soát sâu bọ.
+ Phương pháp kiểm soát hữu cơ không gây ô nhiễm môi trường và không gây hại cho côn trùng có ích và động vật, hoặc những người sử dụng chúng.
+ Phương pháp hữu cơ nhằm mục đích để sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương và không phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu đắt tiền từ các nơi khác.

+ Phương pháp hữu cơ có giá rẻ và dễ sử dụng.

+ Phương pháp hữu cơ điều chỉnh số mối hơn là loại bỏ chúng để các lợi ích được cung cấp bởi mối không bị mất.

Mức độ kiểm soát phụ thuộc vào kiến ​​thức của loài sâu bệnh, cây hoặc cây trồng loài, điều kiện khí hậu và các yếu tố môi trường khác như kiểu đất và thảm thực vật địa phương. Phương pháp kiểm soát có hiệu quả hơn nếu sử dụng kết hợp với nhau, với việc sử dụng tối đa kiến ​​thức và các nguồn lực của địa phương. Phương pháp kiểm soát mối được mô tả trong cuốn sách này. Một số trong số họ đến từ các nghiên cứu nghiên cứu cá nhân và chưa được thử nghiệm rộng rãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét